இந்தியாவில் மியூச்சுவல் ஃபண்ட் என்பது ஒரு முதலீட்டு வாகனமாகும், இது பல முதலீட்டாளர்களிடமிருந்து பணத்தைத் திரட்டுகிறது மற்றும் பங்குகள், பத்திரங்கள் மற்றும் பணச் சந்தை கருவிகள் போன்ற பலதரப்பட்ட பத்திரங்களின் போர்ட்ஃபோலியோவில் முதலீடு செய்கிறது. இது ஒரு தொழில்முறை நிதி மேலாளர் அல்லது சொத்து மேலாண்மை நிறுவனம் (AMC) மூலம் நிர்வகிக்கப்படுகிறது.
நிதி உருவாக்கம்(Fund Creation): ஒரு சொத்து மேலாண்மை நிறுவனம் (AMC) இந்தியாவில் பரஸ்பர நிதிகளுக்கான ஒழுங்குமுறை ஆணையமான செக்யூரிட்டிஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (SEBI) இல் பதிவுசெய்து பரஸ்பர நிதியை உருவாக்குகிறது.
வழங்கும் அலகுகள்(Offering Units): மியூச்சுவல் ஃபண்ட் சம மதிப்புள்ள யூனிட்களாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் முதலீட்டாளர்கள் இந்த யூனிட்களை தற்போதைய நிகர சொத்து மதிப்பில் (என்ஏவி) வாங்கலாம். NAV என்பது நிதியின் சொத்துகளின் மொத்த மதிப்பு, அதன் பொறுப்புகளைக் கழித்து, நிலுவையில் உள்ள யூனிட்களின் எண்ணிக்கையால் வகுக்கப்படும்.
முதலீட்டு நோக்கங்கள்(Investment Objectives): ஒவ்வொரு மியூச்சுவல் ஃபண்டிலும் குறிப்பிட்ட முதலீட்டு நோக்கங்கள் உள்ளன, அதாவது மூலதனப் பாராட்டு, வழக்கமான வருமானம் அல்லது இரண்டின் கலவை. நிதி மேலாளர் இந்த நோக்கங்களுக்கு ஏற்ப முதலீட்டு முடிவுகளை எடுக்கிறார்.
பல்வகைப்படுத்தல்(Diversification): மியூச்சுவல் ஃபண்ட் ஆபத்தை பரப்புவதற்காக பலதரப்பட்ட பத்திரங்களின் போர்ட்ஃபோலியோவில் முதலீடு செய்கிறது. எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு பங்கு மியூச்சுவல் ஃபண்ட் எந்த ஒரு பங்கின் செயல்பாட்டின் தாக்கத்தையும் குறைக்க பல்வேறு துறைகளில் பல்வேறு பங்குகளில் முதலீடு செய்யலாம்.
தொழில்முறை மேலாண்மை(Professional Management): அனுபவம் வாய்ந்த நிதி மேலாளர்களின் குழு பரஸ்பர நிதியின் முதலீடுகளை நிர்வகிக்கிறது. அவர்களின் நிபுணத்துவம் மற்றும் நிதியின் முதலீட்டு மூலோபாயத்தின் அடிப்படையில் நிதியின் போர்ட்ஃபோலியோவிற்கான பத்திரங்களை ஆராய்ச்சி செய்தல், பகுப்பாய்வு செய்தல் மற்றும் தேர்ந்தெடுப்பது அவர்களின் பங்கு ஆகும்.
முதலீட்டாளர் நன்மைகள்(Investor Benefits): மியூச்சுவல் ஃபண்டில் முதலீடு செய்வதன் மூலம், தனிப்பட்ட முதலீட்டாளர்கள் தொழில்முறை மேலாண்மை, பல்வகைப்படுத்தல் மற்றும் அளவிலான பொருளாதாரங்களுக்கான அணுகலைப் பெறுகிறார்கள். அவர்கள் ஒப்பீட்டளவில் சிறிய தொகைகளுடன் முதலீடு செய்யத் தொடங்கலாம் மற்றும் நிதி மேலாளரின் நிபுணத்துவத்திலிருந்து பயனடையலாம்.
பரஸ்பர நிதிகளின் வகைகள்(Types of Mutual Funds): இந்தியாவில், ஈக்விட்டி ஃபண்டுகள், கடன் நிதிகள், சமநிலை நிதிகள், குறியீட்டு நிதிகள், துறை சார்ந்த நிதிகள் மற்றும் பலவற்றை உள்ளடக்கிய பல்வேறு வகையான பரஸ்பர நிதிகள் உள்ளன. ஒவ்வொரு வகைக்கும் அதன் சொந்த முதலீட்டு கவனம் மற்றும் ஆபத்து-வருவாய் சுயவிவரம் உள்ளது.
யூனிட்களை வாங்குதல் மற்றும் விற்பது(Buying and Selling Units): முதலீட்டாளர்கள் மியூச்சுவல் ஃபண்ட் யூனிட்களை தற்போதைய என்ஏவியில் வாங்கலாம் அல்லது விற்கலாம். அவர்கள் நேரடியாக AMC அல்லது பரஸ்பர நிதி விநியோகஸ்தர்கள், ஆன்லைன் தளங்கள் அல்லது பங்கு தரகர்கள் போன்ற இடைத்தரகர்கள் மூலம் இதைச் செய்யலாம். வர்த்தக நாளின் முடிவில் அந்த நாளுக்கு கணக்கிடப்பட்ட NAV இல் யூனிட்களை வாங்கலாம் அல்லது விற்கலாம்.
செலவுகள் மற்றும் கட்டணங்கள்(Costs and Charges): பரஸ்பர நிதிகள் கட்டணம் மற்றும் செலவுகளை வசூலிக்கின்றன, இதில் நிதியை நிர்வகிப்பதற்கான செலவு விகிதம், விநியோகஸ்தர் கமிஷன்கள் மற்றும் பிற செயல்பாட்டு செலவுகள் அடங்கும். இந்தக் கட்டணங்கள் ஃபண்டின் சொத்துக்களில் இருந்து கழிக்கப்படுகின்றன மற்றும் முதலீட்டாளர்களால் ஈட்டப்படும் வருமானத்தை பாதிக்கின்றன.
ஈவுத்தொகை மற்றும் மூலதன ஆதாயங்கள்(Dividends and Capital Gains): மியூச்சுவல் ஃபண்டுகள் முதலீட்டாளர்களுக்கு ஈவுத்தொகையை நிதியால் ஈட்டப்பட்ட வருமானம் அல்லது பத்திரங்களின் விற்பனையிலிருந்து பெறப்பட்ட மூலதன ஆதாயங்களிலிருந்து விநியோகிக்கலாம். மாற்றாக, முதலீட்டாளர்கள் வளர்ச்சி விருப்பத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பதன் மூலம் ஈவுத்தொகையை மீண்டும் முதலீடு செய்யலாம்.
திட்டத்தின் முக்கிய தகவல் குறிப்பாணை மற்றும் கூடுதல் தகவலின் அறிக்கை உள்ளிட்ட மியூச்சுவல் ஃபண்டின் சலுகை ஆவணங்களை கவனமாகப் படிப்பது முக்கியம், முதலீடு செய்வதற்கு முன் அதன் முதலீட்டு நோக்கம், அபாயங்கள் மற்றும் கட்டணங்களைப் புரிந்துகொள்வது. கூடுதலாக, கடந்தகால செயல்திறன் எதிர்கால முடிவுகளைக் குறிக்கவில்லை, எனவே முதலீட்டாளர்கள் ஒரு பரஸ்பர நிதியைத் தேர்ந்தெடுக்கும்போது தங்கள் இடர் சகிப்புத்தன்மை மற்றும் முதலீட்டு இலக்குகளை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.