மல்டிபேக்கர் பங்குகள் என்பது பொதுவாக சில வருடங்களில், மதிப்பில் பல மடங்கு பெருகும் திறன் கொண்ட பங்குகளாகும். பெரும்பாலும் இவை பல நூறு அல்லது ஆயிரக்கணக்கான சதவிகித வருமானத்தை அளிக்கிறது.
முதலீட்டாளர்கள் பெரும்பாலும் மல்டிபேக்கர் பங்குகளை நாடுகின்றனர், ஏனெனில் அவர்கள் பின்னால் உள்ள நிறுவனங்கள் சிறப்பாக செயல்பட்டால் கணிசமான செல்வத்தை உருவாக்க முடியும். இருப்பினும், சாத்தியமான மல்டிபேக்கர்களை அடையாளம் காண, நிறுவனத்தின் நிதி ஆரோக்கியம், வளர்ச்சி வாய்ப்புகள், போட்டி நன்மைகள், தொழில் போக்குகள் மற்றும் நிர்வாகத் தரம் உள்ளிட்ட பல்வேறு காரணிகளை கவனமாக பகுப்பாய்வு செய்ய வேண்டும். அத்தகைய பங்குகளில் முதலீடு செய்வதும் அதிக அபாயத்தைக் கொண்டுள்ளது, ஏனெனில் நம்பிக்கைக்குரியதாகத் தோன்றும் அனைத்து நிறுவனங்களும் மல்டிபேக்கர் வருமானத்தை வழங்குவதில்லை.
மல்டி-பேக்கர் பங்குகளை எவ்வாறு கண்டறிவது?
மல்டிபேக்கர் பங்குகளை அடையாளம் காண, ஆராய்ச்சி, பகுப்பாய்வு மற்றும் ஒரு நிறுவனத்தின் வளர்ச்சித் திறனுக்கு பங்களிக்கும் பல்வேறு காரணிகளின் புரிதல் ஆகியவற்றின் கலவை தேவைப்படுகிறது. சாத்தியமான மல்டிபேக்கர் பங்குகளை அடையாளம் காண நீங்கள் எடுக்கக்கூடிய சில படிகள் இங்கே:
1. வணிகத்தைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள் :
நிறுவனத்தின் வணிக மாதிரியை முழுமையாகப் புரிந்துகொள்வதன் மூலம் தொடங்கவும். இது என்ன தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளை வழங்குகிறது? அது எப்படி வருவாய் ஈட்டுகிறது? சகாக்களுடன் ஒப்பிடும்போது அதன் போட்டி நன்மைகள் என்ன?
2. வலுவான அடிப்படைகள்:
ஆரோக்கியமான வருவாய் வளர்ச்சி, விரிவாக்கப்பட்ட லாப வரம்புகள், குறைந்த கடன் நிலைகள் மற்றும் வலுவான பணப்புழக்க உருவாக்கம் உள்ளிட்ட வலுவான நிதி அடிப்படைகளைக் கொண்ட நிறுவனங்களைத் தேடுங்கள். உறுதியான நிதியங்களைக் கொண்ட நிறுவனங்கள் நீண்ட கால வளர்ச்சியைத் தக்கவைக்க சிறந்த நிலையில் உள்ளன.
3. சந்தை சாத்தியம்:
நிறுவனத்தின் முகவரியிடக்கூடிய சந்தை மற்றும் வளர்ச்சி வாய்ப்புகளை மதிப்பீடு செய்யவும். தொழில் வளர்ச்சியை சந்தித்து வருகிறதா? நிறுவனம் குறிப்பிடத்தக்க சந்தைப் பங்கைக் கைப்பற்றும் திறன் உள்ளதா? எதிர்கால வளர்ச்சியை உந்தித் தள்ளக்கூடிய வளர்ந்து வரும் போக்குகள் மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்களைக் கவனியுங்கள்.
4. போட்டி நன்மை:
நிறுவனத்தின் நிலையான போட்டி நன்மையை மதிப்பிடுங்கள். தனியுரிம தொழில்நுட்பம், வலுவான பிராண்ட் அங்கீகாரம், பொருளாதாரம், ஒழுங்குமுறை தடைகள் அல்லது அதன் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளை போட்டியாளர்களிடமிருந்து பாதுகாக்கும் காப்புரிமை போன்ற காரணிகள் இதில் அடங்கும்.
6. நிர்வாகத்தின் தரம்:
நிறுவனத்தின் நிர்வாகக் குழுவின் தரம் மற்றும் சாதனைப் பதிவை மதிப்பீடு செய்தல். சிறந்த மூலோபாய முடிவுகளை எடுக்கும் மற்றும் பங்குதாரர்களுக்கான மதிப்பை உருவாக்கும் வரலாற்றைக் கொண்ட திறமையான மற்றும் அனுபவம் வாய்ந்த தலைமையைத் தேடுங்கள்.
7. மதிப்பீடு :
உயர் வளர்ச்சி நிறுவனங்கள் அதிக மதிப்பீட்டில் வர்த்தகம் ஆகலாம். தற்போதைய பங்கு விலை நிறுவனத்தின் வளர்ச்சி வாய்ப்புகளை பிரதிபலிக்கிறதா என்பதை மதிப்பிடுவது அவசியம். வளர்ச்சிக்காக அதிக கட்டணம் செலுத்துவதைத் தவிர்க்கவும் மற்றும் விலை-வருமான விகிதம், விலை-விற்பனை விகிதம் மற்றும் தள்ளுபடி செய்யப்பட்ட பணப்புழக்க பகுப்பாய்வு போன்ற மதிப்பீட்டு அளவீடுகளைக் கவனியுங்கள்.
8. அபாயங்கள் மற்றும் சவால்கள் :
போட்டி, ஒழுங்குமுறை மாற்றங்கள், மேக்ரோ பொருளாதார காரணிகள் மற்றும் சாத்தியமான அபாயங்கள் உட்பட நிறுவனம் எதிர்கொள்ளும் அபாயங்கள் மற்றும் சவால்களைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள். ஒரு முழுமையான இடர் மதிப்பீடு மல்டிபேக்கர் வருமானத்தை அடைவதற்கான நிகழ்தகவை அளவிட உதவும்.
9. நீண்ட காலக் கண்ணோட்டம் :
மல்டிபேக்கர் பங்குகளில் முதலீடு செய்வதற்கு பொறுமை மற்றும் நீண்ட காலக் கண்ணோட்டம் தேவை. குறுகிய கால சந்தை ஏற்ற இறக்கங்களைக் காட்டிலும், வரும் ஆண்டுகளில் நிலையான போட்டி நன்மைகள் மற்றும் வலுவான வளர்ச்சி திறன் கொண்ட நிறுவனங்களில் கவனம் செலுத்துங்கள்.
மல்டிபேக்கர் பங்குகளில் முதலீடு செய்வது உள்ளார்ந்த அபாயங்களைக் கொண்டுள்ளது என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். மேலும் அனைத்து உயர் வளர்ச்சி நிறுவனங்களும் தங்கள் முழு திறனை அடைய முடியாது. ஆபத்தை நிர்வகிப்பதற்கும் வெற்றிகரமான மல்டிபேக்கர்களை அடையாளம் காண்பதற்கான வாய்ப்பை அதிகரிப்பதற்கும் பல்வகைப்படுத்தல் மற்றும் முழுமையான ஆராய்ச்சி அவசியம்.