‘காப்பீட்டு கவரேஜ்’ என்பது பாலிசிதாரர் அல்லது காப்பீடு செய்யப்பட்ட தரப்பினருக்கு காப்பீட்டு பாலிசி வழங்கும் குறிப்பிட்ட பாதுகாப்புகள் மற்றும் நன்மைகளை குறிக்கிறது. வழக்கமான பிரீமியங்களைச் செலுத்துவதற்கு ஈடாக, காப்பீட்டுக் கொள்கையைப் பராமரிக்க நீங்கள் செலுத்தும் கட்டணங்கள், எதிர்காலத்தில் ஏற்படக்கூடிய சில ஆபத்துகள், நிகழ்வுகள் அல்லது இழப்புகளுக்கு எதிராக காப்பீட்டு நிறுவனம் நிதிப் பாதுகாப்பை வழங்குகிறது. காப்பீட்டுக் கொள்கையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளைப் பொறுத்து கவரேஜின் அளவு மற்றும் நிகழ்வுகள் அல்லது இடர்களின் வகைகள் உள்ளன.
உடல்நலம், சொத்து, வாகனங்கள், பொறுப்பு மற்றும் பல போன்ற வாழ்க்கையின் பல்வேறு அம்சங்களுக்கு காப்பீட்டுத் கவரேஜ் பொருந்தும். பல்வேறு வகையான காப்பீட்டு பாலிசிகள் குறிப்பிட்ட சூழ்நிலைகளுக்கு ஏற்ப கவரேஜ் வழங்குகின்றன.
உடல்நலக் காப்பீடு: இது மருத்துவச் செலவுகள், மருத்துவமனையில் தங்குவது, பரிந்துரைக்கப்பட்ட மருந்துகள் மற்றும் பிற உடல்நலம் தொடர்பான செலவுகளுக்கு கவரேஜ் வழங்குகிறது.
வாகனக் காப்பீடு: விபத்துகள், திருட்டு மற்றும் பிறருக்கு ஏற்படும் காயங்களுக்கான பொறுப்பு உள்ளிட்ட உங்கள் வாகனம் தொடர்பான சேதங்கள் அல்லது இழப்புகளுக்கு இது கவரேஜை வழங்குகிறது.
வீட்டு உரிமையாளர்கள்/வாடகையாளர் காப்பீடு: தீ, திருட்டு அல்லது இயற்கை பேரழிவுகள் போன்ற நிகழ்வுகளால் உங்கள் வீடு அல்லது உடமைகளுக்கு ஏற்படும் சேதங்களுக்கு இது கவரேஜை வழங்குகிறது.
ஆயுள் காப்பீடு: இது காப்பீடு செய்யப்பட்ட நபரின் மரணத்தின் போது பயனாளிகளுக்கு ஒரு பேஅவுட்டை வழங்குகிறது, அவர்களின் அன்புக்குரியவர்களுக்கு நிதி உதவி அளிக்கிறது.
பொறுப்புக் காப்பீடு: தனிப்பட்ட காயம் அல்லது சொத்துச் சேதம் போன்ற பிறருக்குத் தீங்கு அல்லது சேதம் விளைவிப்பதற்கு நீங்கள் சட்டப்பூர்வமாகப் பொறுப்பாக இருந்தால், இது சட்டப் பொறுப்புகள் மற்றும் நிதிப் பொறுப்புகளை உள்ளடக்குகிறது.
பயணக் காப்பீடு: பயணத்தை ரத்து செய்தல், தொலைந்து போன சாமான்கள், வெளிநாட்டில் மருத்துவ அவசரநிலைகள் மற்றும் பயணம் தொடர்பான சிக்கல்களுக்கு இது கவரேஜை வழங்குகிறது.
காப்பீட்டுக் கவரேஜ் பொதுவாக காப்பீட்டுக் கொள்கையின் விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளில் விவரிக்கப்படுகிறது, இதில் குறிப்பிட்ட நிகழ்வுகள் அல்லது சூழ்நிலைகள், ஏதேனும் வரம்புகள் அல்லது விலக்குகள், பணம் செலுத்தும் வரம்புகள் மற்றும் கோரிக்கைகளை தாக்கல் செய்வதற்கான செயல்முறை ஆகியவை அடங்கும். பாலிசிதாரர்கள் தங்கள் கவரேஜை முழுமையாகப் புரிந்து கொண்டு அவை போதுமான அளவு பாதுகாக்கப்படுவதையும், கவரேஜில் ஏதேனும் சாத்தியமான இடைவெளிகள் இருப்பதையும் உறுதிசெய்ய வேண்டும்.