கமாடிட்டி மினி டிரேடிங் உத்திகள் (Commodity Mini Trading Strategies) என்பது சிறிய அளவிலான பொருட்களின் ஒப்பந்தங்களை வாங்கவும் விற்கவும் வர்த்தகர்களால் பயன்படுத்தப்படும் தந்திரங்களைக் குறிக்கிறது. பாரம்பரிய முழு அளவிலான ஒப்பந்தங்களை விட சிறிய அளவிலான மூலதனத்துடன் சரக்கு சந்தைகளில் பங்கேற்க விரும்பும் வர்த்தகர்களுக்காக மினி ஒப்பந்தங்கள் (Mini Contract) வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.
வரம்பிற்குட்பட்ட உத்தி (Rang – bound Strategy):
இந்த உத்தியானது ஒரு பொருளை அதன் வரம்பின் கீழ் முனையில் வர்த்தகம் செய்யும் போது வாங்குவதும், வரம்பின் மேல் முனையை அடையும் போது விற்பனை செய்வதும் அடங்கும். வரம்பை அடையாளம் காண வர்த்தகர்கள் ஆதரவு மற்றும் எதிர்ப்பு நிலைகளைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.
பருவகால உத்தி (Seasonal Strategy):
தேவை அதிகமாக இருக்கும் போது குறிப்பிட்ட பருவத்தில் ஒரு பொருளை வாங்குவதும், தேவை குறைவாக இருக்கும்போது விற்பதும் இந்த உத்தியில் அடங்கும்.
பரவலான வர்த்தக உத்தி (Spread Trading Strategy):
இந்த உத்தியில் ஒரு பொருளை வாங்குவதும், அதே நேரத்தில் மற்றொரு பொருளை விற்பதும் அவற்றின் விலையில் உள்ள வேறுபாட்டிலிருந்து லாபம் ஈட்டுவதை உள்ளடக்கியது. உதாரணமாக, தங்கம் வெள்ளியை விட அதிகமாக இருக்கும் என்று நம்பினால், வர்த்தகர்கள் தங்கத்தை வாங்கி வெள்ளியை விற்கலாம்.
அடிப்படை பகுப்பாய்வு உத்தி (Fundamental analysis strategy): இந்த உத்தி வழங்கல் மற்றும் தேவை காரணிகள், வானிலை முறைகள், புவிசார் அரசியல் நிகழ்வுகள் மற்றும் பொருட்களின் விலைகளை பாதிக்கக்கூடிய பிற பொருளாதார குறிகாட்டிகளை பகுப்பாய்வு செய்வதை உள்ளடக்கியது. ஒரு பொருளை வாங்குவது அல்லது விற்பது பற்றிய தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுக்க வர்த்தகர்கள் இந்தத் தகவலைப் பயன்படுத்தலாம்.
வர்த்தகர்கள் தாங்கள் தேர்ந்தெடுத்த உத்தியைப் பற்றிய தெளிவான புரிதல் மற்றும் இழப்புகளைக் குறைக்க திடமான இடர் மேலாண்மைத் திட்டத்தை உருவாக்குவது முக்கியம். கூடுதலாக, வர்த்தகர்கள் சமீபத்திய செய்திகள் மற்றும் கமாடிட்டி சந்தைகளில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடிய முன்னேற்றங்களுடன் புதுப்பித்த நிலையில் இருக்க வேண்டும்.