மருத்துவ சிகிச்சையை நாடுங்கள்(Seek medical treatment): முதலாவதாக, உங்கள் நோய் அல்லது காயத்திற்கு நீங்கள் மருத்துவ சிகிச்சை பெற வேண்டும். உங்கள் சிகிச்சை தொடர்பான அனைத்து மருத்துவ பில்கள், மருந்துச் சீட்டுகள் மற்றும் பிற ஆவணங்களின் பதிவை வைத்திருப்பதை உறுதிசெய்யவும்.
உங்கள் காப்பீட்டு வழங்குநரைத் தொடர்புகொள்ளவும்(Contact your insurance provider): உங்கள் உரிமைகோரலைப் பற்றி அவர்களுக்குத் தெரிவிக்க, விரைவில் உங்கள் உடல்நலக் காப்பீட்டு வழங்குநரைத் தொடர்புகொள்ளவும். உங்கள் உரிமைகோரலைச் சமர்ப்பிக்க தேவையான படிவங்கள் மற்றும் வழிமுறைகளை அவர்கள் உங்களுக்கு வழங்குவார்கள்.
உரிமைகோரல் படிவத்தை பூர்த்தி செய்யவும்(Complete the claim form): உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனம் வழங்கிய உரிமைகோரல் படிவத்தை நிரப்பவும், தொடர்புடைய அனைத்து தகவல்களையும் துணை ஆவணங்களையும் உள்ளிடுவதை உறுதிசெய்து கொள்ளவும்.
உரிமைகோரல் படிவத்தை சமர்ப்பிக்கவும்(Submit the claim form): பூர்த்தி செய்யப்பட்ட உரிமைகோரல் படிவம் மற்றும் ஏதேனும் துணை ஆவணங்களை உங்கள் காப்பீட்டு வழங்குநரிடம் சமர்ப்பிக்கவும். நீங்கள் இதை ஆன்லைனில், அஞ்சல் மூலமாக அல்லது ஒரு நியமிக்கப்பட்ட இடத்தில் நேரில் செய்ய வேண்டியிருக்கலாம்.
உரிமைகோரல் செயலாக்கப்படும் வரை காத்திருங்கள்(Wait for the claim to be processed): உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனம் உங்கள் கோரிக்கையை மதிப்பாய்வு செய்து, அது உங்கள் பாலிசியின் கீழ் உள்ளதா என்பதை தீர்மானிக்கும். கூடுதல் தகவலுக்கு அவர்கள் உங்கள் சுகாதார வழங்குநரைத் தொடர்பு கொள்ளலாம்.
கட்டணத்தைப் பெறுங்கள்(Receive payment): உங்கள் உரிமைகோரல் அங்கீகரிக்கப்பட்டால், உங்கள் காப்பீட்டு வழங்குநர் பொதுவாக உங்கள் உடல்நலப் பராமரிப்பு வழங்குநருக்கு நேரடியாகப் பணம் அனுப்புவார் அல்லது நீங்கள் செய்த பாக்கெட் செலவினங்களுக்குத் திருப்பிச் செலுத்துவார்.
உங்கள் குறிப்பிட்ட காப்பீட்டுக் கொள்கை மற்றும் வழங்குநரைப் பொறுத்து உடல்நலக் காப்பீட்டிற்கான கோரிக்கையைப் பெறுவதற்கான செயல்முறை மாறுபடலாம் என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். க்ளைம்(CLAIM) செய்வதற்கு முன், உங்கள் பாலிசியின் விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளைப் படித்துப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.