இந்தியாவில் நெட்வொர்க் அல்லாத மருத்துவமனையில் நீங்கள் அனுமதிக்கப்பட்டால், நீங்கள் எடுக்கக்கூடிய சில படிகள்:
உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்குத் தெரிவிக்கவும்: உங்கள் உடல்நலக் காப்பீட்டு வழங்குநரை உடனடியாகத் தொடர்புகொண்டு, உங்கள் மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டதைப் பற்றி அவர்களுக்குத் தெரிவிக்கவும். மருத்துவமனையின் பெயர், அனுமதிக்கப்பட்ட தேதி மற்றும் உங்கள் கொள்கைத் தகவல் போன்ற தேவையான விவரங்களை அவர்களுக்கு வழங்கவும். மேலும் செயல்முறை மற்றும் கவரேஜ் குறித்து அவர்கள் உங்களுக்கு வழிகாட்டுவார்கள்.
உங்கள் பாலிசி கவரேஜைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்: நெட்வொர்க் அல்லாத மருத்துவமனைகளுக்கான கவரேஜ் மற்றும் திருப்பிச் செலுத்தும் நடைமுறைகளைப் புரிந்துகொள்ள உங்கள் உடல்நலக் காப்பீட்டுக் கொள்கை ஆவணங்களை மதிப்பாய்வு செய்யவும். சில பாலிசிகளில் நெட்வொர்க் அல்லாத மருத்துவமனைகளில் திருப்பிச் செலுத்துவதற்கான ஏற்பாடுகள் இருக்கலாம், இருப்பினும் கவரேஜ் தொகை மாறுபடலாம்.
முன்-அங்கீகாரத்தைத் தேடுங்கள்: உங்கள் பாலிசிக்கு மருத்துவமனையில் அனுமதிப்பதற்கு முன் அங்கீகாரம் தேவைப்பட்டால், நீங்கள் அல்லது மருத்துவமனை செயல்முறையைத் தொடங்குவதை உறுதிசெய்யவும். முன் அங்கீகாரத்தைப் பெறுவதற்கான தேவையான ஆவணங்கள் மற்றும் நடைமுறைகளைப் புரிந்துகொள்ள உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்தைத் தொடர்புகொள்ளவும்.
ஆரம்ப செலவுகளுக்கு பணம் செலுத்துங்கள்: நெட்வொர்க் அல்லாத மருத்துவமனைகள் நீங்கள் செலவுகளுக்கு முன்கூட்டியே பணம் செலுத்த வேண்டும். அசல் பில்கள், ரசீதுகள் மற்றும் மருத்துவ அறிக்கைகள் அனைத்தையும் வைத்திருங்கள், ஏனெனில் அவை பின்னர் திருப்பிச் செலுத்த உங்களுக்குத் தேவைப்படும். ஆவணங்களுக்கு ஏதேனும் குறிப்பிட்ட தேவைகள் இருந்தால் உங்கள் காப்பீட்டு வழங்குனரிடம் தெளிவுபடுத்தவும்.
திருப்பிச் செலுத்தும் உரிமைகோரலைப் பதிவு செய்யுங்கள்: நீங்கள் மருத்துவமனையில் இருந்து டிஸ்சார்ஜ் செய்யப்பட்ட பிறகு, மருத்துவக் கட்டணங்கள், மருந்தக ரசீதுகள், விசாரணை அறிக்கைகள் மற்றும் பிற தொடர்புடைய ஆவணங்கள் உட்பட தேவையான அனைத்து ஆவணங்களையும் சேகரிக்கவும். உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனம் வழங்கிய க்ளைம் படிவத்தை பூர்த்தி செய்து தேவையான ஆவணங்களுடன் சமர்ப்பிக்கவும். உங்கள் காப்பீட்டாளரால் குறிப்பிடப்பட்ட சமர்ப்பிப்பு வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் காலக்கெடுவைப் பின்பற்றுவதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
காப்பீட்டு நிறுவனத்தைப் பின்தொடரவும்: உங்கள் திருப்பிச் செலுத்தும் கோரிக்கையின் நிலை குறித்து உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்துடன் தொடர்பில் இருங்கள். அவர்களுக்கு கூடுதல் தகவல் அல்லது ஆவணங்கள் தேவைப்படலாம், எனவே கோரப்பட்ட எந்த விவரங்களையும் உடனடியாக வழங்கவும்.
அனைத்து ஆவணங்களின் நகல்களையும் வைத்திருங்கள்: காப்பீட்டு நிறுவனத்திடம் நீங்கள் சமர்ப்பிக்கும் அனைத்து ஆவணங்களின் நகல்களையும் வைத்திருப்பதை உறுதிசெய்து கொள்ளுங்கள், இதில் க்ளைம் படிவம், பில்கள் மற்றும் கடிதம் ஆகியவை அடங்கும். இது ஒரு பதிவை பராமரிக்கவும் எதிர்காலத்தில் தேவைப்பட்டால் ஆதாரங்களை வழங்கவும் உதவும்.
தேவைப்பட்டால் உதவியை நாடுங்கள்: செயல்பாட்டின் போது உங்களுக்கு ஏதேனும் சிரமங்கள் அல்லது கவலைகள் இருந்தால், உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்தின் வாடிக்கையாளர் சேவைத் துறையின் உதவியைப் பெறவும். அவர்கள் வழிகாட்டுதலையும் ஆதரவையும் வழங்க முடியும்.
நினைவில் கொள்ளுங்கள், உங்கள் உடல்நலக் காப்பீட்டுக் கொள்கையின் விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளை கவனமாகப் படித்து புரிந்துகொள்வது முக்கியம், குறிப்பாக நெட்வொர்க் அல்லாத மருத்துவமனைகளுக்கான கவரேஜ் பற்றி. ஒவ்வொரு காப்பீட்டு வழங்குநரும் பாலிசியும் குறிப்பிட்ட விதிகள் மற்றும் நடைமுறைகளைக் கொண்டிருக்கலாம், எனவே உங்கள் குறிப்பிட்ட சூழ்நிலையில் துல்லியமான தகவல் மற்றும் வழிகாட்டுதலுக்கு உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்தை அணுகுவது அவசியம்.