ஆயுள் காப்பீட்டில், காப்பீடு செய்யப்பட்ட நபரின் இறப்புக்குப் பிறகு, நியமிக்கப்பட்ட பயனாளிகளுக்கு இறப்புப் பலன்கள் பொதுவாக வழங்கப்படும். ஆயுள் காப்பீட்டு இறப்பு நன்மைகளுக்கான கட்டணச் செயல்முறை பொதுவாக பின்வரும் படிகளை உள்ளடக்கியுள்ளது.
அறிவிப்பு(Notification): பயனாளிகள் அல்லது அவர்களது பிரதிநிதிகள் காப்பீடு செய்யப்பட்ட நபரின் மரணம் குறித்து காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்கு உடனடியாகத் தெரிவிக்க வேண்டும். காப்பீட்டு நிறுவனத்தின் வாடிக்கையாளர் சேவை அல்லது உரிமைகோரல் துறையைத் தொடர்புகொள்வதன் மூலம் இதைச் செய்யலாம். காப்பீட்டு நிறுவனம் பயனாளிகளுக்கு செயல்முறையின் அடுத்த படிகள் மூலம் வழிகாட்டும்.
உரிமைகோரல் படிவங்கள் மற்றும் ஆவணங்கள்(Claim Forms and Documentation): காப்பீட்டு நிறுவனம் தேவையான உரிமைகோரல் படிவங்களை வழங்கும், அதை பயனாளிகள் பூர்த்தி செய்து சமர்ப்பிக்க வேண்டும். கூடுதலாக, பயனாளிகள் இறப்புச் சான்றிதழின் சான்றளிக்கப்பட்ட நகல் மற்றும் காப்பீட்டு நிறுவனம் கோரும் பிற ஆவணங்கள் போன்ற சில ஆவணங்களை வழங்க வேண்டும்.
உரிமைகோரல் மதிப்பீடு(Claim Evaluation): காப்பீட்டு நிறுவனம் கோரிக்கை மற்றும் துணை ஆவணங்களைப் பெற்றவுடன், அவர்கள் வழங்கிய தகவலை மதிப்பாய்வு செய்வார்கள். தேவைப்பட்டால், மரணத்திற்கான காரணத்தை சரிபார்க்கவும், கொள்கை விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகள் மீறப்படவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தவும் அவர்கள் விசாரணையை நடத்தலாம்.
க்ளைம் ஒப்புதல்(Claim Approval): காப்பீட்டு நிறுவனம் க்ளைம் செல்லுபடியாகும் மற்றும் பாலிசி தேவைகளை பூர்த்தி செய்தால், அவர்கள் கோரிக்கையை அங்கீகரிப்பார்கள். அங்கீகாரம் குறித்து பயனாளிகளுக்கு அறிவிக்கப்படும்.
கட்டண விருப்பங்கள்(Payment Options): இறப்பு பலனைப் பெறுவதற்கான கிடைக்கக்கூடிய விருப்பங்களைப் பயனாளிகளுக்கு காப்பீட்டு நிறுவனம் தெரிவிக்கும். பொதுவாக, பயனாளிகள் பணத்தை மொத்தமாகப் பெறுவது அல்லது குறிப்பிட்ட கால தவணைகள் அல்லது வருடாந்திர கொடுப்பனவுகள் போன்ற பிற பேஅவுட் விருப்பங்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது. பயனாளிகள் இந்த விருப்பங்களை காப்பீட்டு நிறுவனத்துடன் விவாதித்து அவர்களின் விருப்பங்கள் மற்றும் நிதித் தேவைகளின் அடிப்படையில் முடிவெடுக்கலாம்.
பணம் செலுத்துதல்(Payment Disbursement): கட்டணம் செலுத்தும் விருப்பம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதும், காப்பீட்டு நிறுவனம் பயனாளிகளுக்கு இறப்பு நன்மையை வழங்குவதற்கு ஏற்பாடு செய்யும். பணம் செலுத்துவது பொதுவாக காசோலை அல்லது மின்னணு பரிமாற்றம் மூலம் பயனாளிகளின் நியமிக்கப்பட்ட வங்கிக் கணக்கிற்கு செய்யப்படுகிறது.
ஆயுள் காப்பீட்டில் இறப்பு நன்மைகளைப் பெறுவதற்கான குறிப்பிட்ட செயல்முறை மற்றும் தேவைகள் காப்பீட்டு நிறுவனங்கள் மற்றும் பாலிசிகளுக்கு இடையில் மாறுபடும் என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியது அவசியம். பாலிசியின் விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளை கவனமாக மதிப்பாய்வு செய்து, உரிமைகோரலை தாக்கல் செய்வதற்கும் இறப்பு பலனைப் பெறுவதற்கும் விரிவான வழிமுறைகளுக்கு காப்பீட்டு நிறுவனத்தை நேரடியாகத் தொடர்புகொள்வது நல்லது.